Tìm kiếm thông tin
Đơn vị hỗ trợ
Công tác Cải cách hành chính quý I năm 2015
Ngày cập nhật 15/04/2015

Công tác cải cách hành chính Qúy 1 năm 2015 trên địa bàn thị xã Hương Trà thể hiện ở các lĩnh vực, cụ thể như sau:

I. Công tác chỉ đạo, điều hành Cải cách hành chính

- Để nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC, UBND thị xã xác định trọng tâm là cải cách thể chế, trong đó việc ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm cụ thể hóa các văn bản, kế hoạch và chương trình CCHC của Trung ương, của tỉnh phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

- UBND thị xã đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2014 nhằm tăng cường hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác CCHC trên địa bàn thị xã.

- UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 12/01/2015 về việc ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2015.

Tiếp tục tuyên truyền về công tác CCHC, trong đó chú trọng việc phối hợp, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác CCHC; sử dụng phương tiện thông tin đại chúng như Đài truyền thanh của thị xã và các xã, phường trong việc triển khai, tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách, các thủ tục hành chính cần thiết để công dân nắm bắt và liên hệ giải quyết.

II. Kết quả thực hiện Công tác Cải cách hành chính

1. Cải cách thể chế

- Ủy ban nhân dân thị xã đã tổ chức Hội nghị triển khai và góp ý Dự thảo Bộ Luật Dân sự sửa đổi;

- Góp ý Dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Y tế thuộc quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thị xã trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã nghiêm túc tổ chức thực hiện các hoạt động về rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định. Việc công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc.

 

Tiếp tục duy trì hoạt động hệ thống Website của UBND thị xã nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công như: tra cứu chính sách pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND thị xã, tỉnh; các mẫu đơn, thủ tục hành chính.

Việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã:

Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường: đã tiếp nhận 343 hồ sơ.

Lĩnh vực Tư pháp:

- Cấp lại bản chính Giấy khai sinh: 21 hồ sơ;

- Cải chính: 03 hồ sơ;

- Chứng thực bản sao: 67.

Lĩnh vực Xây dựng: Đã tiếp nhận 128 hồ sơ.

Lĩnh vực Đăng ký kinh doanh: đã tiếp nhận và giải quyết 59 hồ sơ. Các lĩnh vực khác như Kinh tế tập thể, Công thương, NN-PTNT,… không có hồ sơ.

Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã đạt 95%, xếp vị trí thứ 02 so với các huyện, thị xã trên toàn tỉnh.

3. Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức

HĐND và UBND thị xã đã quyết định miễn nhiệm, phê chuẩn chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND đối với phường Hương Văn, xã Hương Vinh, xã Hương Phong. Miễn nhiệm, phê chuẩn kết quả bầu cử chức danh Ủy viên ủy ban xã Hương Phong.

UBND thị xã đã ra quyết định nâng bậc lương định kỳ, nâng bậc lương trước thời hạn, nâng phụ cấp thâm niên vượt khung 373 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); nâng bậc lương định kỳ, nâng bậc lương trước thời hạn, hưởng PCTNVK và chuyển ngạch, xếp lương đối với 57 cán bộ, công chức xã, phường.

Thông báo và ra Quyết định nghỉ hưu đối với 23 CBCCVC thuộc quyền quản lý.

Tiếp nhận 03 công chức trúng tuyển và bố trí vào làm việc tại Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Quản lý đô thị và Phòng Kinh tế thị xã. Tuyển dụng đặc cách và bố trí 02 công chức làm việc tại xã Hương Vinh và xã Hương Toàn.

Tổ chức thực hiện kỳ thi tuyển công chức cấp xã với 19 chỉ tiêu ở 06 xã/phường.

4. Về thực hiện cải cách tài chính công:

Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về việc thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp, đến nay đã có 100% (12 cơ quan) đơn vị hành chính cấp thị xã; 07 đơn vị sự nghiệp và 100% trường học khối giáo dục đã thực hiện tự chủ tài chính.

 

 

 

5. Hiện đại hóa hành chính

5.1. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được quan tâm, đã từng bước đầu tư mua sắm trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; Các cơ quan, đơn vị đã sử dụng thành thạo hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin và giải quyết công việc. Áp dụng thành công hệ thống một cửa điện tử.

Tiếp tục duy trì hoạt động của hệ thống Website thị xã nhằm cung cấp thông tin, công khai các thủ tục hành chính; Đã xây dựng website cho phường Hương Xuân, xã Bình Điền và đưa vào sử dụng Hội nghị truyền hình trực tuyến tại UBND thị xã.

5.2. Việc ứng dụng các phần mềm vào giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương và áp dụng Hệ thống QLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008

Hiện tại, UBND thị xã đang sử dụng 05 phần mềm dùng chung tại đơn vị:

- Phần mềm Theo dõi ý kiến chỉ đạo;

- Phần mềm Đăng ký xếp lịch và phát hành giấy mời qua mạng;

- Phần mềm Quản lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc;

- Phần mềm Quản lý hồ sơ một cửa.

UBND thị xã đã tổ chức tập huấn cho CBCCVC các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường về Phần mềm xác thực tập trung (SSO) và chuẩn bị đưa vào sử dụng trong thời gian tới theo kế hoạch của tỉnh.

III. Đánh giá chung

1. Kết quả đạt được

Công tác CCHC trên địa bàn thị xã ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm phiền hà cho công dân, tổ chức. Chất lượng đội ngũ CBCCVC ngày càng được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào những hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.

2. Tồn tại, hạn chế

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn thị xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là:

- Chế độ báo cáo về công tác CCHC của một số xã, phường chưa thực hiện một cách đầy đủ và kịp thời; thiếu quan tâm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả;

 

- Vận hành hệ thống phần mềm hồ sơ công việc, theo dõi ý kiến chỉ đạo... chưa đầy đủ, việc cập nhật thiếu thường xuyên;

- Cơ chế “một cửa” tuy đã được triển khai thực hiện, nhưng chất lượng hoạt động ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã và một số địa phương chưa cao, còn hình thức, giải quyết hồ sơ có lúc còn chậm trễ; Phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại một số xã, phường chưa đảm bảo diện tích.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ quý II và 6 tháng cuối năm 2015

1. Tiếp tục rà soát tổ chức, nhân sự, củng cố Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại thị xã và các xã, phường, tạo mối quan hệ giữa các cơ quan, đơn vị khi tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính để quy trình được thực hiên một cách đồng bộ, thống nhất;

2. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác kiểm tra ở các xã, phường thực hiện công tác CCHC chưa đúng theo quy định và đưa công tác CCHC ở xã, phường hoạt động ngày càng hiệu quả hơn;

3. Sắp xếp, bố trí, đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa các xã, phường nhằm đáp ứng được yêu cầu của công tác CCHC;

4. Xây dựng Kế hoạch và thời gian cụ thể để kiểm tra việc thi hành công vụ, duy trì kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường;

5. Thực hiện công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

UBND thị xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.734.238
Truy câp hiện tại 5.642