2. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc
- Trụ sở làm việc của Trung tâm hành chính công với diện tích 120 m2 (phòng làm việc 80 m2, khu vực chờ của công dân: 40 m2), cơ bản đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, trả kết quả tất cả các TTHC theo quy định.
- Trung tâm hành chính công được trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo hoạt động theo yêu cầu của đề án thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện.
3. Về tổ chức bộ máy và biên chế của Trung tâm hành chính công
Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà gồm Giám đốc (do Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thị xã phụ trách kiêm nhiệm) và Phó Giám đốc chuyên trách; 02 biên chế kiêm nhiệm và 01 biên chế chuyên trách (phụ trách số hóa hồ sơ) thuộc bộ phận Hành chính - Tổng hợp; 02 biên chế chuyên trách phụ trách Hỗ trợ - Giám sát và 08 công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị được điều động đến tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả giải quyết TTHC.
4. Việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế hoạt động
Ủy ban nhân dân thị xã Hương Trà đã ban hành Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2017 về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà; Quy chế đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Trung tâm hành chính công, của cán bộ, công chức, viên chức và những nội dung cần phối hợp giữa Trung tâm hành chính công với các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết TTHC.
5. Tình hình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (Phụ lục kèm theo)
6. Công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong việc luân chuyển hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm hành chính công
- Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm hành chính công số hóa, cập nhật lên hệ thống và chuyển hồ sơ đến các cơ quan, đơn vị trên hệ thống xử lý dịch vụ công để giải quyết.
+ Đối với hồ sơ giấy giải quyết trong ngày (hồ sơ giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin đất đai, chứng thực bản sao từ bản chính…), sau khi nhận được hồ sơ Trung tâm hành chính công chuyển ngay hồ sơ giấy đến các cơ quan, đơn vị để giải quyết. Trường hợp tiếp nhận sau 16 giờ thì chuyển hồ sơ đã nhận vào đầu giờ làm việc của buổi sáng ngày kế tiếp.
+ Đối với hồ sơ giấy có thời gian giải quyết lớn hơn 01 ngày làm việc, Trung tâm hành chính công cập nhật thông tin vào sổ theo dõi và chuyển hồ sơ giấy đã nhận đến các cơ quan đơn vị vào thời gian cuối buổi trong ngày.
- Trong quá trình giải quyết TTHC, Trung tâm hành chính công thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc giải quyết các TTHC theo đúng chức năng, nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
Trường hợp chưa thể giải quyết theo thời gian quy định thì lãnh đạo phòng chuyên môn có văn bản đề nghị Trung tâm hành chính công gia hạn thêm thời gian trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.
7. Việc thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể khác:
- Việc niêm yết, công khai các TTHC theo quy định tại Trung tâm hành chính công thị xã và trên trang Thông tin điện tử của thị xã được thực hiện đầy đủ tất cả các lĩnh vực theo Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 08/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân và các cơ quan cấp huyện được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công cấp huyện và nội quy, quy chế của Trung tâm hành chính công, các quyết định quy định mức thu phí, lệ phí.
- Nghiêm túc chấp hành theo thời gian làm việc được quy định của Đề án được ban hành kèm theo Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 01/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy trừ những ngày nghỉ theo quy định) và Thông báo số 234/TB-UBND ngày 31/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về thay đổi giờ làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (buổi sáng: từ 7h30 phút - 11h30 phút, buổi chiều: từ 13h 00’ phút - 17h00 phút).
- Thực hiện chế độ phụ cấp cho cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công (600.000 đồng/người/tháng và chi hỗ trợ may trang phục là 02 bộ trang phục/năm/người tương ứng với số tiền là 1.500.000 đồng) theo quy định của Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; chưa thực hiện chế độ phụ cấp làm thêm ngoài giờ (Sáng thứ 7).
- Định kỳ hàng tháng Trung tâm hành chính công báo cáo việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả tiến độ giải quyết TTHC của các phòng chuyên môn và hàng quý về kết quả, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ chế phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả.
II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN MÔ HÌNH TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG VÀ VIỆC THỤ LÝ, GIẢI QUYẾT HOẶC THAM MƯU ĐỀ XUẤT GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CƠ QUAN
1. Ưu điểm:
- Mô hình Trung tâm hành chính công đã tạo tính thống nhất trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương, quy định rõ các nội dung công việc thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết TTHC.
- Các TTHC được số hóa và được lưu giữ sử dụng chung và được luân chuyển, liên thông trên môi trường mạng đến cơ quan thụ lý tiếp theo nên rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ.
- Chất lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra (có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ).
- Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công có thái độ, tác phong lịch sự, tận tình trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân.
2. Tồn tại, hạn chế:
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm trễ vẫn còn cao, nhiều nhất là lĩnh vực đất đai, Bảo trợ xã hội, Hoạt động xây dựng.
- Đối với các hồ sơ giải quyết trễ hạn Trung tâm hành chính công có văn bản đề nghị các cơ quan đơn vị khi trả hồ sơ kết quả phải gửi kèm thư xin lỗi đến tổ chức, cá nhân nhưng hiện nay các cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện tốt.
- Quá trình giải quyết hồ sơ và xử lý trên hệ thống xử lý dịch vụ công của tỉnh vẫn còn tình trạng không được thực hiện đồng thời (như hồ sơ đã giải quyết nhưng chưa xử lý trên hệ thống và hồ sơ đang giải quyết nhưng đã xử lý hoàn thành trên hệ thống) hoặc thao tác các chức năng trên Hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung không đúng với quá trình xử lý hồ sơ thực tế.
- Công chức chuyên môn các phòng ban chưa thực sự linh hoạt trong quá trình thụ lý, xử lý hồ sơ như một số thủ tục cần điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi … chậm được đề xuất; khi cần phối hợp với các cơ quan khác để xử lý hồ sơ thường lúng túng, chậm trễ.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ VẬN HÀNH TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG CÓ HIỆU QUẢ TRONG THỜI GIAN ĐẾN
1. Đối với công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị được điều động về thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính công
- Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do phòng, ban đơn vị quản lý trực tiếp phân công và thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ theo quy định, trả kết quả đúng hẹn cho tổ chức, cá nhân. Việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC phải đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đảm bảo tổ chức, cá nhân chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần.
- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy chế, quy định của Trung tâm hành chính công và các quy định của pháp luật hiện hành.
- Thường xuyên nghiên cứu, cập nhật những quy định của pháp luật để hướng dẫn tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có thái độ hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm túc trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân; không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác đối với tổ chức, cá nhân.
- Báo cáo lãnh đạo cơ quan chuyên môn và lãnh đạo Trung tâm hành chính công về những nội dung tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
2. Đối với Trung tâm hành chính công
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị đến làm việc tại Trung tâm hành chính công trong tiếp nhận, hướng dẫn, giao trả kết quả giải quyết các TTHC.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc giải quyết các TTHC theo đúng chức năng, nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện những công việc có liên quan trong quá trình giải quyết các TTHC liên thông; trao đổi công tác nghiệp vụ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công.
- Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại Trung tâm hành chính công theo quy định.
- Báo cáo Ủy ban nhân dân thị xã theo định kỳ về tình hình và kết quả tổ chức hoạt động của Trung tâm Hành chính công, chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thị xã để giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hoặc những nội dung vượt thẩm quyền.
Trên đây là tình hình tổ chức và hoạt động Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà năm 2020 ./.
Nơi nhận: GIÁM ĐỐC
- Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Ban giám sát DVC tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Ủy ban nhân dân thị xã;
- Văn phòng HĐND và UBND thị xã;
- Các đơn vị có tham gia giải quyết TTHC;
- Lưu: VT.
Trịnh Công Tuân