Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân Thị xã, công tác cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện một cách có hệ thống, đồng bộ và đã đạt những kết quả nhất định:
- Hệ thống thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã được hệ thống hóa, công bố, công khai rộng rãi trên Trang Thông tin điện tử của các cơ quan và tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, để các tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu và giám sát việc thực hiện.
- Thủ tục hành chính luôn được rà soát công bố, sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế. Nhiều thủ tục hành chính vướng mắc, bất cập, gây phiền hà đã được rà soát, đơn giản hóa…
- Tăng cường kiểm soát quá trình giải quyết TTHC, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục HC theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình giải quyết TTHC; thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và thực hiện quy định hành chính
- Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 trong quá trình giải quyết TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như:
- Một số TTHC và còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo; một số văn bản Luật đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa có Nghị định, Thông tư hướng dẫn nên việc công bố TTHC, việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TT còn lúng túng.
- Một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục HC, số thủ tục hành chính đề nghị đơn giản hóa chưa nhiều, chưa kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp.
Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế nêu trên, để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác CCTTHC trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về CCTTHC
Đẩy mạnh công tác thông tin- truyền thông về cải cách TTHC bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng chuyên mục CCHC trong chương trình địa phương; phối hợp các ban, ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền về các nội dung liên quan đến CCTTHC, các quy định về TTHC, các chương trình, kế hoạch CCTTHC nhằm nâng cao nhận thức của mọi cá nhân, tổ chức về ý nghĩa công tác CCTTHC, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động.
Thứ hai, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác CCTTHC
Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ CCTTHC của đơn vị mình.
Bổ sung tiêu chí kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan.
Thứ ba, nâng cao năng lực đội ngũ CB, CC tham mưu và trực tiếp thực hiện TTHC
- Nâng cao năng lực đội ngũ CB, CC tham mưu công tác CC TTHC tại đơn vị. Phải bố trí đủ biên chế, cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn để làm công tác CCTTHC
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin .. cho CB, CC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời, có chế độ hỗ trợ, ưu tiên về các điều kiện làm việc, bởi đây là một công việc nhiều áp lực.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC
Thường xuyên thực hiện việc rà soát, đánh giá các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Thứ năm, tăng cường hiện đại hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến về TTHC, tăng cường số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, nhất là trong việc giải quyết TTHC
Tổ chức thực hiện khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của CB, CC để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, nâng cao chất lượng phục vụ.
Thứ sáu, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi các quy định về TTHC; xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm trong việc quy định thêm thủ tục, hồ sơ, không thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC.