Tìm kiếm thông tin

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Tư pháp- Hộ tịch – mắt xích quan trọng trong công tác CCHC
Ngày cập nhật 14/04/2023

Trong những năm qua, ngành Tư pháp và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và năng lực hoạt động của đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã. Đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch ngày càng khẳng định được vai trò tham mưu, giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý theo quy định pháp luật, bảo đảm ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã cũng đã thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, đáp ứng được công việc được giao với khối lượng lớn và có tính chuyên sâu, trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến người dân ở cơ sở.

 

Thực hiện Quyết định số 3392/QĐ-UBND ngày 23/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Đề án “Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022-2025’’. Ủy ban nhân dân thị xã ban hành Kế hoạch 1180/KH-UBND ngày 08  tháng 4 năm 2022 về thực hiện Quyết định số 3392/QĐ-UBND ngày 23/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Đề án “Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022-2025’’trên địa bàn thị xã Hương Trà

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 09 đơn vị xã, phường, trong đó: đơn vị loại 1: 06 xã, phường (04 đơn vị đã bố trí đủ 02 công chức Tư pháp – Hộ tịch, 02 đơn vị Tứ Hạ, Hương Bình chỉ có 01 công chức Tư pháp – Hộ tịch); đơn vị loại 02: 03 xã, phường (đã bố trí đủ 02 công chức Tư pháp – Hộ tịch). Sau khi xã Hồng Tiến và xã Bình Điền sáp nhập thành xã Bình Tiến, đã sắp xếp đúng chức danh công chức Tư pháp – Hộ tịch và không có dôi dư, bảo đảm chuyên môn chức danh công chức Tư pháp – Hộ tịch. Việc xây dựng kế hoạch đảm bảo hài hòa giữa việc thực hiện các quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng và yêu cầu công việc tư pháp được giao, đảm bảo tính ổn định lâu dài, chất lượng công tác tư pháp tại địa phương.

Quá trình thực hiện việc tuyển dụng, bố trí công chức Tư pháp – Hộ tịch phải căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế; đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đảm bảo theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong năm 2022, UBND thị xã Hương Trà đã tuyển dụng thêm 03 công chức Tư pháp – Hộ tịch bố trí tại UBND phường Hương Vân, Hương Xuân và Hương Văn. Công chức làm công tác hộ tịch thuộc sự quản lý của UBND thị xã là những công chức đã được tuyển dụng và bổ nhiệm theo đúng quy định, có trình độ ngoại ngữ, tin học, đã được bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở Tư pháp tổ chức, chất lượng đội ngũ làm công tác hộ tịch trên địa bàn thị xã luôn được chú trọng, quan tâm do đó việc nâng cao chất lượng công chức làm công tác hộ tịch trong thời gian qua được xem là nhiệm vụ trọng tâm của UBND thị xã.  Có 14/17 công chức Tư pháp – Hộ tịch đã dược cấp chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ hộ tịch (có 03 đồng chí vừa mới tuyển dụng nên chưa tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ hộ tịch)

 Hàng năm, UBND thị xã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác tư pháp cấp xã nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác cho đội ngũ công chức Tư pháp- Hộ tịch cấp xã (02 lớp/ năm).

UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Tư pháp thị xã thường xuyên kiểm tra, quan tâm hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tư pháp-hộ tịch 09 xã, phường trên địa bàn thị xã. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, tranh thủ đề xuất, xin ý kiến hướng dẫn của cơ quan cấp trên, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức tư pháp-hộ tịch thực hiện nhiệm vụ cũng như người dân có nhu cầu giải quyết TTHC. Hàng năm, UBND thị xã đã thành lập các Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện ý kiến chỉ đạo về kỷ cương, kỷ luật hành chính tại UBND các xã, phường.

Thực hiện Chương trình cải cách hành chính, UBND thị xã đã bố trí ngân sách cho tất cả các xã, phường để hoàn thiện “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” nên hiện nay việc trang bị máy vi tính, máy in và hệ thống mạng internet phục vụ cho công tác đăng ký hộ tịch tại UBND các xã, phường cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, phục vụ tốt cho công tác đăng ký hộ tịch; cụ thể: 09/09 đơn vị UBND các xã, phường  trên địa bàn thị xã đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đã bố trí từ 1 trở lên máy vi tính có kết nối mạng, 01 máy in cho công chức Tư pháp – Hộ tịch; máy scan, máy quét được bố trí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; có 09/09 xã, phường đã bố trí 01 công chức Tư pháp – Hộ tịch đảm bảo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và hoàn trả cho tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch các thủ tục hành chính.

100% công chức Tư pháp – Hộ tịch các xã, phường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của ngành Tư pháp, trong đó chú trọng triển khai hiệu quả Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh; Kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và Kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. UBND thị xã đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch các xã, phường về những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số và nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước trên nền tảng chuyển đổi số cho công chức Tư pháp  -Hộ tịch.

Đến nay, đã có 09/09 xã phường triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử, đạt tỷ lệ 100%. Nhằm biểu dương, khen thưởng kịp thời những công chức Tư pháp – Hộ tịch hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; việc xử lý nghiêm minh và kiên quyết các trường hợp công chức Tư pháp – Hộ tịch vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống, kỷ luật công tác, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong năm 2021, đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Bình Tiến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật Phòng, chống tham nhũng”.

Để nâng cao trình độ cho đội ngũ này, UBND thị xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải, chứng thực, hộ tịch, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương còn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để cán bộ TP-HT thực hiện nhiệm vụ như: trang bị thêm máy vi tính; lắp đặt mạng internet, cài đặt phần mềm quản lý hộ tịch nhằm giúp cán bộ tư pháp nâng cao năng lực giải quyết nhanh chóng, chính xác công việc phục vụ nhân dân. Nhờ đó chất lượng công tác TP - HT trên địa bàn thị xã ngày càng được nâng cao. Các hoạt động hộ tịch, chứng thực ở các phường, xã được thực hiện nền nếp thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, đúng trình tự, thời gian quy định, không gây phiền hà cho người dân, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC.

 

Văn Thu Thảo - Phòng Tư pháp
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.734.238
Truy câp hiện tại 20.705