Tìm kiếm thông tin

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

TTYT thị xã Hương Trà: Cải cách hành chính hướng tới hài lòng của người bệnh
Ngày cập nhật 27/06/2023

Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà là đơn vị sự nghiệp thực hiện công tác khám chữa bệnh, công tác Y tế dự phòng và công tác dân số KHHGĐ… Bên cạnh đó, TTYT thị xã Hương Trà còn quản lý các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Trà. Ngoài ra, đây là đơn vị song trùng trực thuộc của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thị xã Hương Trà.

Trong những năm qua, lãnh đạo TTYT thị xã Hương Trà đã xác định cải cách hành chính là một trong những vấn đề then chốt nhằm giảm bớt thủ tục không cần thiết cho người bệnh. Tất cả các thủ tục cải cách hành chính đều nhằm đến sự hài lòng của người bệnh trong vấn đề tiếp đón, chăm sóc, điều trị tại trung tâm.

Để giúp người bệnh hiểu hơn rõ hơn về những quy định sử dụng thẻ BHYT cũng như những thủ tục cần thiết, nhanh chóng trong việc khám chữa bệnh, Ban giám đốc đã thành lập quầy lễ tân với đội ngũ nhân viên y tế luôn sẵn sàng tư vấn cho người bệnh, giúp bệnh nhân vào khám đúng phòng. Không những thế, những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục khám chữa bệnh được TTYT thị xã Hương Trà đẩy mạnh thực hiện. Trước đây, bệnh nhân đến khám phải lấy số thứ tự, xuất trình thẻ BHYT và giấy CMND. Thế nhưng giờ đây, họ được quét mã bằng hệ thống quét thẻ Bảo hiểm y tế tự động trên máy tính. Hơn thế, nếu người bệnh đến khám mà quên mang thẻ bảo hiểm y tế họ sẽ được sử dùng thẻ tích hợp bởi hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của trung tâm. Mặt khác, việc phân bổ số lượng bệnh nhân vào các phòng khám được bố trí một cách hợp lý. Đội ngũ bác sĩ thường trực đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh. Việc cải cách các thủ tục trên đã phân luồn người bệnh làm thủ tục khám chữa bệnh nhanh chóng, đúng người, đúng bệnh, giúp giảm tình trạng ùn tắc bệnh nhân khi đến thăm khám. Bên cạnh đó, năm 2020, Trung tâm đã xây dựng một khu vực phòng khám tập trung theo quy chế một cửa khoa học, đơn giản và thuận tiện. Cùng lúc, trung tâm đã đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành bệnh viện. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà cho người bệnh, người nhà bệnh nhân mà còn hạn chế tối đa sự nhầm lẫn và áp lực cho cán bộ y tế.

Thực tế hiện nay, công tác khám bệnh và điều trị nội trú ngày càng nhiều. Trong khi đó, số lượng bác sĩ nghỉ hưu tăng và việc tuyển mới bác sĩ chưa đáp ứng đủ. Điều đó, dẫn đến trạng thiết hụt bác sĩ ở tuyến huyện ngày càng lớn. Để giải quyết thực trạng này, Ban Giám đốc đã xây dựng quy trình huy động thêm bác sĩ chuyên khoa ở các khoa như Ngoại, Sản, Y học cổ truyền, Nội nhi... hàng tuần tăng cường tại Khoa khám bệnh cấp cứu để khám bệnh... Với giải pháp đó, TTYT không chỉ giải quyết nhanh chóng việc thăm khám cho bệnh nhân mà còn giúp các bác sĩ khám đúng chuyên khoa của mình.

 Một điểm mới khác mà TTYT đang triển khai là  bệnh nhân được thanh toán việc tạm ứng và ra viện bằng hình thức chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt như trước đây. Đây là hình thức không chỉ thuận lợi cho bệnh nhân mà nhân viên thanh toán cũng giảm bớt các thủ tục hành chính. Tránh tình trạng bệnh nhân lo lắng trong khâu cất giữ tiền mặt và mất cắp tài sản trong bệnh viện.

Không chỉ cải cách về khâu khám, chữa bệnh mà công tác lưu trữ hồ sơ bệnh án cũng được TTYT quản lí bằng phần mềm riêng. Tất cả hồ sơ lưu của bệnh nhân được thực hiện lưu trữ trên máy tính. Chỉ cần bấm số lưu trữ là thông tin người bệnh được hiện thị trên hồ sơ điện tử. Điều này, vô cùng thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm và sao kê bệnh án cho người đã điều trị...

Có thể nói rằng, kể từ khi các thủ tục cải cách hành chính được TTYT Hương Trà thực hiện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến thăm khám và điều trị  tại đây đều cảm thấy hài lòng, yên tâm chữa bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Công Thái - Cán bộ hưu trí thường trú phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà sau khi thực hiện thủ tục để khám và cho biết: Hiện tại Trung tâm Y tế đã triển khai thẻ căn cước công dân có gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế, đây là điều rất thuận lợi cho chúng tôi vì đã thực hiện rất nhanh gọn trong việc giải quyết thủ tục hành chính mà còn tiện trong việc bảo quản, trước đây dùng giấy chứng minh nhân dân và cả thẻ bảo hiểm y tế dẽ thất lạc.

Bên cạnh việc hướng đến sự hài lòng của người bệnh trong cải cách công tác khám chữa bệnh thì công tác dự phòng cũng được lãnh đạo TTYT chú trong nhiều vấn đề. Trước đây việc cấp giấy chứng nhân vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện quá nhiều thủ tục như tiếp nhận, thẩm định, trình ký, hẹn và trả kết quả. Với những thủ tục như vậy tạo nên sự rườm rà và có lúc chưa thực hiện kịp thời. Cính vì thế, TTYT thị xã Hương Trà đã phối hợp Trung tâm Hành chính công thị xã trong công tác lập hồ sơ và trả kết quả nhanh chóng, đúng hạn và đúng quy trình.

BSCKII Lê Quang Hiệp, Giám đốc TTYT thị xã Hương Trà cho biết trong thời gian tới đơn vị  tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng khoa học, hiện đại; như thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong cơ quan, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh của tổ chức, cá nhân qua đường dây nóng…

Những cải cách thủ tục hành chính trên của TTYT thị xã Hương Trà không chỉ thuận lợi cho người bệnh trong khâu thăm khám mà còn tạo cho bệnh nhân sự hài lòng, niềm tin trong điều trị bệnh. Bên cạnh đó, giảm tải các công việc thủ công cho đội ngũ nhân viên y tế thay vào đó là giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đáp ứng kịp sự đổi mới của ngành y tế trong thời đại công nghệ 4.0.

Hoàng Tăng Phái - TTYT
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.734.238
Truy câp hiện tại 17.402