Tìm kiếm thông tin

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy
Ngày cập nhật 14/02/2022

Ngày 18/11/2021, Thị ủy Hương Trà ban hành Kế hoạch 38-KH/TU về việc thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU, ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch nhằm:     

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn thị xã đối với việc góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

- Các cấp ủy, chính quyền căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 05 để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách.

- Việc triển khai Nghị quyết 05 phải được tiến hành đồng bộ, chủ động, tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục-đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 201-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Nội dung của Kế hoạch

1. Rà soát, sắp xếp bảo đảm quy hoạch mạng lưới trường, lớp và cơ sở đào tạo

Sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thị xã và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay; bảo đảm bố trí đội ngũ cán bộ quản lý theo hướng tinh gọn, sắp xếp đội ngũ giáo viên chuẩn hóa, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; tạo điều kiện đầu tư hoàn thiện hệ thống trường, lớp góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học.

Phấn đấu đến năm 2025, có 90% trường đạt chuẩn quốc gia; 100% lớp học tiểu học và 20-30% số trường THCS tổ chức học 2 buổi/ngày; xây dựng có ít nhất 01 trường học kiểu mẫu, chất lượng cao ở mỗi cấp học có tình liên thông.

 Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về quan điểm, mục tiêu của việc rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thị xã. Tập trung rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và trung học cơ sở theo hướng sáp nhập điểm trường nhỏ, lẻ về điểm trường chính hoặc thành lập trường phổ thông liên cấp. Khuyến khích thành lập mới trường mầm non tư thục, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, nhóm trẻ gia đình đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của Nhân dân.

Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên trên địa bàn thị xã theo đúng quy định về định mức và phù hợp với tình hình phát triển giáo dục tại mỗi địa bàn; đảm bảo khoa học, công khai, dân chủ, công bằng và tạo sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, phải đảm bảo sự thống nhất giữa cơ quan quản lý giáo dục với cấp ủy, chính quyền các cấp, không làm xáo trộn đến công tác dạy và học, nhất là đảm bảo điều kiện học tập của học sinh, ổn định tư tưởng của phụ huynh học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các điểm trường được sắp xếp.

Huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển mạng lưới trường, lớp học, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung đồ dùng, thiết bị dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phục vụ thiết thực công tác phổ cập giáo dục. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục xóa mù chữ, hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở Mức độ III trước năm 2025; đảm bảo đủ trường, lớp cho học sinh học 2 buổi/ngày, trước tiên là tập trung cho giáo dục tiểu học.

Xây dựng “Trường học kiểu mẫu" với 3 tiêu chí: trường học xanh, trường học thông minh, trường học hạnh phúc. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và cơ chế tuyển sinh đối với các trường học kiểu mẫu, chất lượng cao.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã theo hướng đồng bộ, tinh gọn, cơ cấu hợp lý cả về trình độ và ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết với nghề, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn; khắc phục những bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; khẳng định vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Phấn đấu đến năm 2025, số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019 là 90%.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý bảo đảm chuẩn hóa, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về trình độ và chuẩn nghề nghiệp; chú trọng bồi dưỡng thường xuyên ngay tại nhà trường cho đội ngũ giáo viên thông qua sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, trao đổi, tự học đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường công tác khảo sát năng lực, đánh giá, xếp loại nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm cơ sở sắp xếp, bố trí cán bộ đảm bảo hợp lý, hiệu quả.

Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao; rà soát, bổ sung, xây dựng các chính sách sử dụng và phát huy có hiệu quả đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản lý nhất là việc thu hút đội ngũ giáo viên có trình độ cao về thị xã. Chăm lo đời sống, môi trường làm việc cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là ở miền núi và vùng khó khăn.

Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP, ngày 30/6/2020 của Chính phủ; thực hiện hiệu quả Đề án của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông.

          3. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; đổi mới mạnh mẽ và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

Tiếp tục tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng con người Hương Trà phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc. Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo, giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn với phát hiện, bồi dưỡng giáo dục mũi nhọn, phát triển tài năng. Phấn đấu tăng tỷ lệ học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên. Đến năm 2025, trên địa bàn thị xã huy động được ít nhất 43% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 98% trẻ em độ tuổi mẫu giáo đến trường; 100% học sinh hoàn thành Chương trình tiểu học, trung học cơ sở, phân luồng sau trung học cơ sở theo tỷ lệ 70% - 30% và sau trung học phổ thông theo tỷ lệ 60% - 40%. Xếp hạng tốt nghiệp trung học phổ thông nằm trong top 15 của tỉnh.

Chú trọng xây dựng văn hóa học đường gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức; tình yêu gia đình, Tổ quốc, đồng bào; sống tích cực, lành mạnh trách nhiệm trong học sinh. Triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục địa phương cho các cấp học, trong đó chú trọng giáo dục lịch sử, văn hóa Huế và vùng đất Hương Trà với phương pháp giảng dạy mới kết hợp giữa lý thuyết, thực địa và viết thu hoạch, giúp cho học sinh hướng về cội nguồn, tổ tiên, cốt cách người Huế.

Thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh; tập trung đầu tư cho môn ngoại ngữ, tin học. Chú trọng giáo dục phát triển toàn diện, giáo dục thể chất, nâng cao thể lực, sức khỏe, tầm vóc, kỹ năng sống cho học sinh.

Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ. Bảo đảm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi bền vững, chất lượng, tiến tới phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề phù hợp với chuẩn nghề của các trường trong nước. Hình thành đội ngũ lao động lành nghề; phổ cập nghề cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo vững chắc, đảm bảo an sinh xã hội.

          4. Phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạnh công nghiệp lần thứ tư

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập; từng bước tham gia vào quá trình chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo trên một số lĩnh vực; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến đào tạo những công dân có kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số để trở thành công dân toàn cầu. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thí điểm “Phòng học thông minh” và “Lớp học thông minh” tại các đơn vị đã được lựa chọn; từng bước triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến lớp đầu cấp học và sử dụng hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc); bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Thực hiện hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và phổ thông, triển khai thực hiện các phần mềm quản lý và hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục do Bộ GD&ĐT triển khai, đồng thời sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của UBND tỉnh trong hệ thống xác thực tập trung (SSO). Tiếp tục đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số, khuyến khích và hỗ trợ áp dụng các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.

Tăng cường đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin thiết thực phục vụ dạy - học, ưu tiên hình thức thuê dịch vụ và huy động nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia thực hiện. Xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, hình thành nền tảng số; hướng đến xây dựng nền giáo dục thông minh, nền giáo dục số, hiện đại, phục vụ mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục.

5. Xây dựng các chính sách phù hợp để phát triển giáo dục - đào tạo chất lượng cao; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục với hình thức phù hợp

Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục - đào tạo, nhất là phát triển giáo dục - đào tạo chất lượng cao. Xây dựng cơ chế thuận lợi, minh bạch để khuyến khích các doanh nghiệp, xã hội đầu tư; thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước thông qua hợp tác, liên kết đào tạo.

Xây dựng xã hội học tập; tạo môi trường học tập, nghiên cứu, thúc đẩy ứng dụng nghiên cứu khoa học cho học sinh; bồi đắp truyền thống thị xã Hương Trà - vùng đất hiếu học.

Phát huy hiệu quả vai trò của Hội Khuyến học thị xã và các dòng họ. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ nhân tài, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là chế độ, chính sách về khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nguồn lực chất lượng cao. Khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên bồi dưỡng học sinh đạt giải cao cấp tỉnh và quốc gia.

Tạo điều kiện để triển khai thực hiện việc học tập và bảo đảm chất lượng giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khuyết tật, gúp cho các em sớm hòa nhập cộng đồng; đồng thời, quan tâm, hỗ trợ học sinh từ vùng dịch trở về được học tập liên tục chương trình theo quy định.

Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Nhà nước để triển khai có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục. Quan tâm, chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, xuất khẩu lao động, nhất là ưu tiên đào tạo lao động thuộc vùng khó khăn.

Triển khai hiệu quả Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025; tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp học, đầu tư xây dựng phòng học để thay thế các phòng học bán kiên cố đã hết niên hạn sử dụng. Đẩy mạnh việc xây dựng các trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình.

6. Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo đủ điều kiện để học 2 buổi/ngày. Rà soát toàn bộ hệ thống nhà trường theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu đến năm 2025, có trên 90% trường đạt chuẩn quốc gia.

Rà soát, đánh giá đúng thực trạng của giáo dục mầm non ở các lĩnh vực: quy mô, số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất, trường lớp, đội ngũ giáo viên và số trẻ trong độ tuổi huy động ra lớp làm cơ sở cho việc tham mưu chỉ đạo và xây dựng kế hoạch. Quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống trường lớp mầm non đảm bảo tập trung và quy mô, hạn chế nhiều điểm lẻ; xóa bỏ các nhóm trẻ tư nhân không đủ điều kiện, không được cấp phép.

Tăng cường xây dựng nề nếp, kỷ cương trong dạy - học và quản lý: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, đồng thời đẩy mạnh việc quán triệt các quy chế, quy định về chuyên môn, Điều lệ nhà trường, hình thành văn hóa thực thi quy chế, pháp luật; tăng cường công tác thanh tra nhân dân, kiểm tra nội bộ trường học kết hợp với công tác đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý giáo dục. Kiểm tra tập trung vào công tác tài chính, dạy thêm học thêm, hoạt động dạy học của giáo viên và công tác quản lý của hiệu trưởng.

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội, đặc biệt là cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về đào tạo nghề, về vai trò, vị trí của đào tạo nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đặc biệt là thanh niên, học sinh tham gia học nghề.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 24/8/2018 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, thực hiện kết hợp dạy văn hóa phổ thông với dạy nghề. Triển khai hiệu quả các giải pháp của Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh ngay từ cấp học phổ thông.

7. Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý Nhà nước về giáo dục - đào tạo

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương của Nghị quyết trong các cơ quan, đoàn thể, trong mỗi dòng họ, gia đình, người dân. Qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển giáo dục - đào tạo của thị xã.

Chú trọng chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với địa phương trong đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên và học sinh. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong giáo viên, học sinh.

Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng. Tiếp tục sắp xếp bộ máy làm việc tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Tiếp tục phân cấp mạnh mẽ đối với quản lý Nhà nước về giáo dục - đào tạo. Chú trọng công tác quản trị nội bộ; phát huy vai trò của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và địa phương. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục- đào tạo có các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát. Xử lý nghiêm những tiêu cực trong việc thi, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục - đào tạo, bảo đảm đúng thực chất, công bằng. Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh trong các cơ sở giáo dục - đào tạo.

Làm tốt công tác tổ chức cán bộ, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là cán bộ thuộc diện quy hoạch lãnh đạo, quản lý.

Kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục – đào tạo những cán bộ, giáo viên không đủ phẩm chất, năng lực.

Hoài Trang - BTG Thị ủy
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 9.117.578
Truy câp hiện tại 16.924