Tìm kiếm thông tin

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Cần đưa công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân ngày càng đi vào thực chất
Ngày cập nhật 03/03/2023

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao cán bộ phải “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Việc tiếp dân cần thực hiện một cách thực chất, để hoạt động này trở thành một kênh giao tiếp với Nhân dân, nơi chính quyền lắng nghe, giải quyết những vấn đề của dân, huy động được trí tuệ quần chúng và củng cố niềm tin của Nhân dân.

 

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân”; trong năm 2022, đồng chí Bí thư Thị ủy đã tổ chức 12 cuộc tiếp trên địa bàn 09 phường, xã với 49 kiến nghị, phản ánh (tăng 03 đợt và 19 kiến nghị, phản ánh so với năm 2021). Sau các buổi tiếp dân, Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân thị xã phối hợp với các ban, ngành chức năng và các địa phương triển khai thực hiện các Thông báo kết luận. Đến nay, các ý kiến cơ bản đã giải quyết xong, chỉ còn một số ý kiến đang trong quá trình giải quyết. Đồng chí Bí thư Đảng ủy 09 phường, xã đã tiếp 214 cuộc có 667 lượt người đến kiến nghị, phản ánh 148 vụ, việc (tăng 30 đợt và hơn 490 lượt người đến kiến nghị, phản ánh so với năm 2021); đến nay đã giải quyết 125 vụ, việc, còn 23 vụ, việc đang trong quá trình giải quyết. Đặc biệt, Thị ủy Hương Trà đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tại  thôn, tổ dân phố để thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã, những định hướng lớn của thị xã trong thời gian đến. Qua đó, lãnh đạo thị xã đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu, đồng thời đã giải trình, phân tích và làm rõ từng vấn đề được phản ánh, kiến nghị và chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường tiếp thu, trên cơ sở đó, tập trung nghiên cứu, giải quyết kịp thời cho người dân đúng theo quy trình, quy định của pháp luật.

Những con số trên có thể chưa phản ánh đầy đủ công tác tiếp dân, xử lý các tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhưng qua đó có thể thấy, việc thực hiện nghiêm Quy định 11 giúp người đứng đầu cấp ủy gần dân hơn.

Sau hơn 03 năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Thị ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW; công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đi vào nền nếp; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Các ban, ngành từ thị xã đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp. Đảng ủy các phường, xã ủy đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay khi mới phát sinh tại cơ sở; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Tuy nhiên, thực tế vẫn nảy sinh một số khó khăn phổ biến ở các địa phương: công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả đạt được chưa cao; một số phường, xã không tổ chức tiếp dân theo quy định và tại nhiều buổi tiếp dân không có công dân đến kiến nghị, phản ánh; công tác phối hợp giải quyết đơn thư của một số cơ quan, UBND các phường, xã còn hạn chế, chậm so với thời gian quy định; việc phân loại đơn thư của một số cán bộ, công chức khối xã, phường còn hạn chế nên một số trường hợp xử lý đơn thư chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều cơ quan nhưng không nêu rõ đối tượng bị khiếu nại và nội dung khiếu nại.

Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, tạo sự ổn định xã hội, vừa xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với Nhân dân, nêu cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Đảng. Thông qua công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân giúp cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, tình cảm của Nhân dân. Đồng thời, có những chủ trương lãnh đạo đúng ý Đảng, hợp lòng dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong thời gian tới, trên địa bàn thị xã sẽ triển khai nhiều dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội; do vậy cần quỹ đất làm hạ tầng dự án. Để phát triển quỹ đất, thị xã sẽ quy hoạch và giải phóng mặt bằng một số vị trí đất, sẽ di dời và tái định cư của nhiều hộ dân do vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Trung ương, của UBND tỉnh hiện nay là khá thấp so với giá cả thị trường và giá trị bồi thường năm 2023 sẽ tăng so với năm 2022. Do vậy trong quá trình thực hiện dự án, sẽ có đơn thư kiến nghị, khiếu nại gửi đến Thị ủy, UBND thị xã và các cơ quan khác. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và đưa công tác tiếp dân đi vào thực chất, Ban Thường vụ Thị ủy thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: (1) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân. (2) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để nảy sinh các “điểm nóng”, các vụ việc đông người, phức tạp, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. (3) Tăng cường công tác phối hợp, kết hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết đơn, thư và vụ việc giữa các cơ quan chức năng cấp thị xã và các xã, phường để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. (4) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy trong việc chấp hành quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. (5) Tiếp tục đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giữa các cơ quan nội chính thị xã nhằm phát hiện, xử lý, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Thường xuyên tổ chức tập huấn liên ngành về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực tế cho thấy, làm tốt công tác tiếp công dân sẽ góp phần khơi dậy tiềm năng, tranh thủ trí tuệ của Nhân dân, huy động được sự tham gia rộng rãi của Nhân dân vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội; đảm bảo việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, quyền giám sát của nhân dân đối với cán bộ, công chức nhà nước góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh.

 

Trần Nhung - Văn phòng Thị uỷ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.734.238
Truy câp hiện tại 3.189