Tìm kiếm thông tin

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Bảo hiểm Xã hội thị xã Hương Trà, bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính.
Ngày cập nhật 17/04/2017

Bảo hiểm xã hội thị xã Hương Trà là một trong những đơn vị tuyến huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bảo hiểm xã hội thị xã Hương Trà là giải quyết các thủ tục nhận và trả kết quả cho khách hàng tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… theo hướng nhanh gọn, giảm bớt thời gian đi lại nhưng vẫn đảm bảo hiện quả tốt.

Những năm qua, tập thể đơn vị đã có nhiều nỗ lực  trong công tác CCTTHC.  Phải nói rằng, lãnh đạo BHXH thị xã Hương Trà đã mạnh dạn trong  công tác CCTTHC, đã triển khai đến tất các cán bộ, tổ chuyên môn… các trình tự, thủ tục theo hướng tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch… nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, sự thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ chính sách khác.

Ngoài việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thì đơn vị đã chú trọng nâng cao hiệu quả của công tác CCTTHC. Thể hiện rõ nhất  là việc đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn và áp dụng các phần mềm chuyên ngành. Không  những thế, để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, BHXH thị xã Hương Trà đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN thông qua phần mềm BHXH điện tử  và mạng Internet. Hiện tại, toàn thị xã đã có 211/224 cơ quan, ban ngành và  doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.

Trong  tháng 4 năm 2017 BHXH thị xã Hương Trà đã chuyển về địa điểm mới tại phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, với  cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ và trang thiết bị hiện đại đã tạo thuận lợi cho việc giao dịch của 16 xã, phường, các ban ngành, đoàn thể, các công ty và  xí nghiệp đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác giám định, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh cũng được chú trọng. Tỷ lệ gửi dữ liệu liên thông đạt trên 97%, phấn đấu trong quý 2/2017 đạt trên 99%. Không những thế, công tác giám định hồ sơ trên cổng điện tử được thực hiện đều đặn nhằm phát hiện kịp thời những thiếu sót và kiểm soát được tình hình bệnh nhân lạm dụng quỹ KCB, khám nhiều nơi, nhiều lần trong cùng một ngày. Ngoài ra, việc cấp sổ BHXH cũng như những trường hợp cộng nối thời gian cũng được giải quyết nhanh chóng; thủ tục thu BHYT tự nguyện hộ gia đình cũng được đơn giản hơn, người tham gia bảo hiểm chỉ cần lập mẫu DK01 là đảm bảo thủ tục, giảm tải nhiểu công việc không cần thiết trước đây như photo giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, thẻ BHYT…  gây nhiều phiền hà và tốn nhiều thời gian cho người dân tham gia nói chung và bà con vùng sâu vùng xa mỗi khi đến giao dịch nói riêng. Hiện nay, BHXH thị xã đã phối hợp với Bưu điện thị xã Hương Trà tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện. Đây được xem là một trong những nội dung trọng tâm trong CCTTHC.

Trong những tháng đầu năm 2017, BHXH thị xã đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch CCTTHC, đơn vị  thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền  nhằm  nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc phục vụ đối tượng và nhân dân. Trao đổi với chúng tôi nhiều cán bộ ở các cơ quan đơn vị đều có chung quan điểm như chị Hồ Thị Ngọc Nhung - cán bộ Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà phụ trách chế độ chính sách cho cán bộ của đơn vị nhận xét: “Trước đây, mỗi khi  làm chế độ BHXH cho cán bộ trong đơn vị  phải mất nhiều thời gian đi lại và giao dịch. Nhưng hiện nay,  công việc này đã được đơn giản hóa, tôi chỉ giao dịch trực tiếp tại bộ phận của BHXH hoặc giao dịch qua hồ sơ điện tử. Điều này đã tạo nhiều thuận lợi cho công việc của tôi, giảm bớt một phần thời gian đi lại của bản thân để hoàn thành công việc khác”.

 Nói đến CCTTHC của BHXH không thể không nói đến bộ phận “Một cửa”.  Đây là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giao dịch cho khách hàng, là bộ phận liên kết giữa các tổ chuyên môn trong đơn vị nhằm hẹn, trả kết quả đúng thời gian và quy trình. Đây được xem là bước đột phá thể hiện CCTTHC theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh thừa Thiên Huế về tổ chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo cơ chế ''một cửa''. Hoạt động này đã giúp tổ chức, quản lý, lưu trữ hồ sơ các đối tượng tham gia và đối tượng hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định được an toàn, không để  xảy ra tình trạng thất lạc. Quý 1 năm 2017, BHXH  thị xã đã tiếp nhận 4.168 hồ sơ bảo hiểm và các thủ tục khác.

Bên cạnh công tác cải cách hành tại đơn vị,  lãnh đạo BHXH thị xã Hương Trà thường xuyên bám sát các văn bản cấp trên như Thông báo số 79/TB-UBND ngày 01/4/1017 “về việc thống nhất các danh mục thủ tục hành chính, số người tham gia của các cơ quan Trung ương  được tổ chức theo ngành dọc tại Trung tâm hành chính công cấp huyện, tỉnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế". Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên triển khai cho cán bộ trong đơn vị thực hiện cải cách hành chính. Đồng thời, thường xuyên quán triệt “tinh thần, thái độ, phục vụ nhân dân theo 5 tiêu chuẩn đạo đức nghề nghề nghiệp của ngành BHXH” nhằm giảm bớt thủ tục và hạn chế thời gian đi lại cho người tham gia nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.

Với những kết quả đạt được như trên thông qua công tác cải cách hành chính,  BHXH thị xã Hương Trà không những làm tốt các chế độ chính sách cho người lao động mà còn góp nâng cao dịch vụ công trong giai đoạn hiện nay. Với những yêu cầu đặt ra trong thời kỳ đổi mới, BHXH thị xã Hương Trà tiếp tục nỗ lực trong công tác CCTTHC để đạt được các mục tiêu trong năm 2017 và định hướng những năm tiếp theo.

Hoàng Tăng Phái – TTYT Hương Trà
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.565.894
Truy câp hiện tại 2.470