Tìm kiếm thông tin

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Kết quả qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 35 Bộ Chính trị
Ngày cập nhật 04/06/2018

Với thực trạng trên địa bàn thị xã tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến còn phức tạp, số lượng đơn, thư có chiều hướng tăng. Trong lãnh đạo, chỉ đạo và  thực hiện có lúc, có nơi chưa kịp thời, kéo dài; quy trình, thủ tục vẫn chưa nghiêm túc; công tác phối hợp thiếu chặt chẽ.

Xác định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và trước thực trạng của thị xã, sau khi tiếp thu Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo UBND, các cơ quan, ban, ngành thị xã; các phường, xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với tuyên truyền những điểm mới của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân; Nghị định 64/2014/NĐ-CP, ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; các văn bản liên quan đến công tác tiếp công công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đến tận cán bộ, đảng viên để thực hiện. Từ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; nhờ vậy, đã hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn thị xã. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 35, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo của công dân, nên công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực; những vụ khiếu kiện phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Nhiều vụ việc liên quan đến nhiều ngành thuộc nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước được xem xét, xác minh kết luận rõ đúng, sai, giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức; các hành vi vi phạm đã được xử lý nghiêm minh, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Hằng năm, Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng Chương trình công tác phòng, chống tham lãng phí gắn với thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; báo cáo tình hình thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Thị ủy viên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị được phân công phụ trách; tại cơ sở các đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị mình. Thường xuyên lãnh đạo các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vai trò của cấp ủy Đảng các cấp, nhất là ban thường vụ cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng lên. Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành, địa phương căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể. Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy, Thanh tra thị xã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp để tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp ủy và chính quyền cùng cấp trong việc thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo UBND thị xã thành lập Ban tiếp công dân và xây dựng Quy chế làm việc của ban tiếp công dân; kịp thời kiện toàn khi có biến động về nhân sự của ban. Các phòng, ban ngành, UBND các xã, phường tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Tỉnh ủy, của Thị ủy và các văn bản của cấp trên trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn giải quyết khiếu nại tố cáo với cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thường xuyên lãnh đạo các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vai trò của cấp ủy Đảng các cấp, nhất là ban thường vụ cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo kiện toàn Hội đồng tư vấn giải quyết giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh của thị xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thị xã. Chỉ đạo xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND thị xã và Hội nông dân thị xã giai đoạn 2016-2020, trong đó có nội dung phối hợp tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban chức năng, Chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao trách nhiệm, chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhờ vậy, đã hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn thị xã.

Hằng năm, Thường trực Hội đồng nhân dân xây dựng và thực hiện chương trình giám sát hằng năm, trong đó có nội dung giám sát hoạt động các cơ quan tư pháp cùng cấp; tăng cường giám sát định lỳ, đột xuất việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặt trận Tổ quốc thị xã phối hợp với Thường trực HĐND&UBND thị xã thường xuyên giám sát, đôn đốc chỉ đạo cơ quan chức năng giám sát xã hội đối với hoạt động tư pháp. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tích cực tham gia hoà giải, giải quyết các vụ việc tại cơ sở, vừa tham gia giám sát việc giải quyết của chính quyền và các cơ quan chức năng nên có tác động tốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết đơn theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Kết quả trong 2 năm (2016, 2017):

Về chế độ tiếp công dân: Thường trực HĐND thị xã định kỳ 6 tháng thông báo lịch tiếp dân theo Luật, tiếp công dân 38 buổi, trong đó: 11 buổi có dân/28 lượt dân/28 người; 27 buổi không có dân. UBND thị xã chỉ đạo Thanh tra, Ban tiếp công dân thị xã đã tiếp 236 lượt công dân. Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND thị xã tổ chức 50 buổi tiếp dân định kỳ tại Ban Tiếp công dân thị xã và cơ sở (số lần tiếp có công dân 18 lần/50 người; số lần tiếp không có công dân 32 lần), không có đoàn đông người.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo: Ban Thường vụ Thị ủy, đồng chí Bí thư Thị ủy tiếp nhận 11 đơn, trong đó 03 đơn khiếu nại, 06 đơn tố cáo, 02 đơn kiến nghị; nội dung liên quan đến đất đai, 01 đơn liên quan đến trật tự xã hội (năm 2016, 2017); chuyển UBND thị xã giải quyết. Các đơn thư đã được đồng chí Bí thư Thị ủy chỉ đạo UBKT Thị ủy, UBND thị xã và các ngành chức năng giải quyết đúng thẩm quyền. Thường trực HĐND không có đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân thị xã tiếp nhận 176 đơn thư, trong đó: Khiếu nại: 09 đơn; Tố cáo 03 đơn; Kiến nghị, phản ánh 163 đơn; Tranh chấp 01 đơn; đơn không đủ điều kiện  thụ lý giải quyết và đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết 37 đơn; đơn thuộc quyền giải quyết 139 đơn; đã giải quyết hoàn thành 139 đơn (08 đơn khiếu nại, 01 đơn tranh chấp đất đai, 130 đơn kiến nghị, đơn phản ánh).   

Sau mỗi kỳ tiếp công dân, chỉ đạo UBND thị xã thông báo, kết luận; chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các ý kiến phản ánh của người dân thuộc thẩm quyền và trả lời cho người dân biết. Các ý kiến không thuộc thẩm quyền được hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét hoặc báo cáo xin ý kiến của cấp trên có thẩm quyền. Công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại tố cáo của thị xã Hương Trà trong thời gian qua đã làm hạn chế các vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài, không làm phát sinh thêm vụ việc mới; qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban Thường vụ Thị ủy lãnh đạo đạo UBND thị xã chỉ đạo Thanh tra thị xã thực hiện 02 cuộc thanh tra việc thực hiện quy dịnh của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của UBND cà chủ tịch UBND đối với 08 đơn vị xã, phường. Kết quả thanh tra cho thấy UBND các xã, phường được thanh tra đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; hoà giải thành nhiều đơn tranh chấp đất đai của công dân, qua đó đã hạn chế được lượng đơn thư gửi vượt cấp. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thị ủy phối hợp các cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh và giải quyết 04 đơn (03 đơn không có cơ sở để giải quyết, 01 đơn đã có kết luận người bị tố cáo có vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật và chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm). 02 đơn có nội dung giống đơn khác nên lưu theo quy định. Không có khiếu nại kỷ luật Đảng.

Nhìn chung, trong 2 năm qua, ở Hương Trà đã tiếp nhiều lượt công dân và tiếp nhận, giải quyết hàng trăm lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến đất đai, trật tự xã hội và thái độ ứng xử của cán bộ, đảng viên từ thị xã đến cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế-xã hội của thị xã.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên, liên tục, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả đạt được chưa cao; một số đơn khiếu nại thuộc lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thời gian giải quyết chưa đảm bảo theo quy định; vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn nhiều cấp, nhiều cơ quan; đơn không nêu rõ đối tượng, nội dung bị khiếu nại, tố cáo; một số vụ việc đã được xem xét, giải quyết đúng pháp luật và được rà soát nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn; công tác tham mưu, phối hợp giải quyết đơn thư của một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, thường chậm so với thời gian quy định.

Nguyên nhân chủ yếu là trách nhiệm thủ trưởng một số ban, ngành và UBND xã, phường thực hiện Luật khiếu nại, tố cáo chưa cao, có lúc thiếu tích cực trong chỉ đạo giải quyết; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các cơ quan hữu quan trong việc cung cấp thông tin, xác minh, trao đổi chứng cứ chưa nghiêm túc, thiếu kịp thời, có vụ việc còn lúng túng nhưng bản thân chưa kịp thời chấn chỉnh.

Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thị ủy đã bàn và thống nhất đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đó là: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch, quyết định của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn với tuyên truyền những điểm mới của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân; Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Thực hiện đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo về thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thực hiện công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại. Kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử ký nghiêm túc cá nhân, tổ chức vi phạm.  Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thị ủy tiếp tục làm tốt công tác tham mưu và thực hiện tốt công tác tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo kỷ luật Đảng; Ủy ban nhân dân thị xã chỉ đạo Thanh tra thị xã tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đôn đốc việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Chỉ đạo các cấp ủy tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Có giải pháp để phát huy tốt hơn vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội từ thị xã đến cơ sở đối với việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường giải thích, vận động, thuyết phục người dân nầng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật, chấp hành nghiêm túc các quyết định, kết luận đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mai Thanh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.519.815
Truy câp hiện tại 1.988