Tìm kiếm thông tin

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hương Trà tập trung cho các mục tiêu chuyển đổi số
Ngày cập nhật 25/02/2022

Ngày nay thuật ngữ “ chuyển đổi số” được phổ biến rộng rãi; vậy chuyển đổi số là gì? Có nhiều cách tiếp cận khác nhau , nhưng định nghĩa chung nhất về chuyển đổi số  là : Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của các cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Như vậy, chuyển đổi số là xu hướng phát triển của giai đoạn ngày nay, mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các cấp, các ngành, các địa phương, tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Đối với nhà nước ta, cả hệ thống chính trị đã thực hiện chủ trương chuyển đổi số để bắt kịp với xu thế của thời đại và là động lực để phát triển.

 

Thị xã Hương Trà trong những năm qua đã tập trung lãnh chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), gắn với cải cách thủ tục hành chính nhằm hoàn thiện chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và tổ chức cũng là một trong những nội dung của việc chuyển đổi số.  Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước được triển khai bằng việc đầu tư đồng bộ máy móc, trang thiết bị hiện đại tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; sử dụng các phần mềm dùng chung như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phần mềm lịch tuần, phần mềm nhân sự, phần mềm khiếu nại - tố cáo, 100% CBCC được cấp và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, 100% CBCC được cấp chứng thư số và các cơ quan đã ứng dụng chữ ký số trong trao đổi và luân chuyển văn bản trên mạng, trang thông tin điện tử các cấp, cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa hiện đại cấp xã đã đi vào hoạt động đã khẳng định tính hiệu quả, công khai, minh bạch thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và hệ thống thông tin dịch vụ công được chuẩn hóa theo các quy định mới của quốc gia, tối ưu giao diện với quy trình điện tử, số hóa dữ liệu theo hướng chuẩn hóa lưu trữ điện tử, hồ sơ điện tử và tích hợp các dịch vụ khác vào cổng dịch vụ công đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức trong sử dụng và tra cứu dịch vụ công, trong đó 100% hồ sơ được số hóa trên cổng dịch vụ công, 100% TTHC sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công của tỉnh, hơn 20% hồ sơ được tiếp nhận theo hình thức trực tuyến, gần 90% hồ sơ giải quyết đúng hạn, tỷ lệ người dân hài lòng với việc cung cấp dịch vụ tại trung tâm hành chính công đạt 94%; hệ thống hội nghị trực tuyến được triển khai đến cấp xã đã phát huy hiệu quả và tiết kiệm thời gian đi lại. Thị xã Hương Trà luôn nằm trong nhóm các huyện, thị xã, thành phố đứng đầu về mức độ chính quyền điện tử.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc ứng dụng CNTT tại thị xã Hương Trà vẫn còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, phổ biến nhận thức về đẩy mạnh ứng dụng CNTT chưa được triển khai sâu rộng; nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thực sự chuyển biến, chưa hiểu, chưa thấy được hiệu quả của công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động điều hành; người dân và doanh nghiệp chưa thấy nhu cầu và lợi ích khi tham gia chuyển đổi số. Hạ tầng phát triển CNTT, nhân lực CNTT chưa đáp ứng để xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, công chức phụ trách CNTT các phường- xã, phòng ban phần lớn là kiêm nhiệm, chưa có trình độ chuyên môn về CNTT; việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị còn thiếu tính đồng bộ, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; hoạt động kinh tế số mới tập trung vào các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các tổ chức tài chính, ngân hàng nhưng tỷ lệ vẫn chưa cao, cụ thể tại trung tâm hành chính công thị xã có 2% hồ sơ thanh toán không dùng tiền mặt, còn bộ phận một cửa hiện đại các phường, xã chưa phát sinh hồ sơ; 5% hồ sơ được trả và nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, văn hóa du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo,... chưa định hình rõ nhiệm vụ chuyển đổi số. Từ đó có thể thấy chúng ta đang đứng ở đâu trong quá trình chuyển đổi số; phải chăng chúng ta đang ở giai đoạn chính quyền điện tử, tin học hóa và chuẩn bị những hạ tầng cơ bản cho quá trình chuyển đổi số.

Để thực hiện chuyển đổi số một cách đồng bộ, toàn diện trên các mặt theo tinh thần Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Thị xã Hương Trà đang xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số với những mục tiêu cụ thể như sau:

 Mục tiêu tổng quát: Chuyển đổi số bao gồm phát triển chính quyền số, kinh tế số và xây dựng xã hội số trong các ngành, lĩnh vực trên tinh thần: Hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa công tác lãnh đạo và góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; kết nối, cung cấp dịch vụ, giải quyết mối quan hệ và thay đổi phương thức sống và làm việc của người dân; là công cụ đột phá để các ngành, các lĩnh vực phát triển nhanh, bền vững, hiện đại. Đến năm 2030, chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn thị xã, đưa Hương Trà trở thành địa phương thuộc nhóm đầu trong khối huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thừa Thiên Huế về chuyển đổi số.

Mục tiêu cơ bản đến năm 2025

 Phát triển chính quyền số: Xây dựng chính quyền số để tạo môi trường chính quyền thân thiện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, với các mục tiêu cụ thể:

 100% các cơ quan Đảng, mặt trận, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trực thuộc thị xã đồng bộ kết nối hạ tầng mạng băng thông rộng trên mạng chuyên dùng của tỉnh để đáp ứng triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT và dịch vụ số, đảm bảo an toàn thông tin. Tất cả hoạt động quản lý nhà nước các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số, liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã và liên thông với Quốc gia trong các hoạt động quản lý nhà nước.

100% TTHC theo quy định của tỉnh được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh được xác thực định danh điện tử thông suốt hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền. Phấn đấu 70% dịch vụ hành chính công phát sinh hồ sơ trực tuyến.

            Phấn đấu 60% dữ liệu quản lý của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các phường, xã được số hóa để phục vụ chuyển đổi mô hình công sở số và đồng bộ thống nhất dữ liệu chuyên ngành của tỉnh để tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số. Nâng cấp hệ thống phòng họp số, phòng họp trực tuyến. Xây dựng tài liệu họp thông minh đối với các cuộc họp của Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã. Xây dựng đồng bộ các hạ tầng phục vụ chuyển đổi số để hoàn thành mục tiêu “4 không, 1 có”: làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung nhiều, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không tiền mặt, dữ liệu có số hóa.

Phấn đấu thị xã Hương Trà nằm trong nhóm những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số.

 Phát triển kinh tế số: Hoạt động của các lĩnh vực, ngành nghề được chuyển đổi phương thức từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ số.

 Thúc đẩy các thành phần kinh tế có cung cấp dịch vụ sản phẩm hàng hóa tham gia vào sàn thương mại điện tử. Vận động đưa nội dung chuyển đổi số trong doanh nghiệp vào quy chế hoạt động của CLB Doanh nhân Hương Trà nhằm tạo môi trường để cùng trao đổi, đề xuất giải pháp thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp ở các lĩnh vực, ngành nghề triển khai ứng dụng CNTT và tham gia vào các hoạt động giao dịch điện tử trên môi trường mạng.

Phát triển xã hội số: Phát triển xã hội số dựa trên nền tảng công nghệ, hình thành công dân số và văn hóa số, trong đó: 100% cán bộ công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị, địa phương có điện thoại thông minh triển khai các hoạt động công vụ trên nền tảng Hue-S. Phấn đấu 100% người dân có điện thoại thông minh sử dụng các dịch vụ Hue-S cung cấp. Tiến đến triển khai ứng dụng Hue-S thành nền tảng phổ biến trong kết nối xã hội số. 50% người dùng thiết bị di động thông minh được tiếp cận với các dịch vụ chính quyền điện tử, các dịch vụ thông minh và giao tiếp trên môi trường mạng. Tuyên truyền, truyền thông số nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển đổi số, từ đó tạo thói quen sử dụng dịch vụ số, góp phần phát triển xã hội số.

Trong 3 mục tiêu của chuyển đổi số thì việc phát triển kinh tế số Hương Trà đặt ra các mục tiêu cho giai đoạn đến còn thấp hơn so với các chỉ tiêu của cả tỉnh do loại hình doanh nghiệp của thị xã phần lớn là khai thác vật liệu xây dựng, gia công…và doanh nghiệp nhỏ nên phát triển doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số, công nghiệp số đang khó, đóng góp của các ngành kinh tế số vào tổng sản phẩm trên địa bàn chưa cao. 

Để thực hiện được những mục tiêu của chuyển đổi số cho giai đoạn tới chúng ta cần tập trung đến những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

        Chuyển đổi nhận thức: Chuyển đổi số phải bắt đầu từ nhận thức vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Tổ chức các chuyên đề tập huấn cơ bản về chuyển đổi số và nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước trên nền tảng chuyển đổi số cho lãnh đạo từ cấp thị xã đến xã. Tổ chức các khóa đào tạo, giới thiệu kiến thức cơ bản về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức các khóa chuyên sâu và nâng cao về kiến thức chuyển đổi số cho cán bộ phụ trách CNTT các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Phát triển hạ tầng số: Triển khai hạ tầng CNTT được phủ đến 100% các địa bàn khó khăn. Nâng cấp trang thông tin điện tử cấp thị xã và cấp xã nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu, khai thác, sử dụng dịch vụ công của người dân và doanh nghiệp. Nâng cấp băng thông rộng hệ thống mạng CPNet của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Phát triển nguồn nhân lực: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng dụng, sử dụng CNTT, kỹ năng số, chuyển đổi số cho lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương. Có kế hoạch tuyển dụng người có trình độ chuyên môn về CNTT vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, phấn đấu mỗi phường, xã có 01 cán bộ có trình độ chuyên môn về CNTT.

 Chuyển đổi số hướng đến hoàn thiện chính quyền điện tử và xây dựng Chính quyền số:  Chuyển đổi số trong cơ quan hành chính; triển khai mô hình công sở điện tử, áp dụng công nghệ để kiểm soát toàn diện từ quản lý hành chính cho đến quản lý công việc. Triển khai đồng bộ tất cả các phần mềm dùng chung, ứng dụng CNTT, hệ thống dịch vụ công, đặc biệt là phần mềm giải quyết đơn thư và khiếu nại – tố cáo được cập nhật, quản lý từ cấp xã đến cấp tỉnh; ứng dụng quản lý tài chính kế toán, quản lý thi đua khen thưởng, quản lý tài sản; số hóa hồ sơ, lý lịch cán bộ, công chức; hệ thống quản lý chỉ tiêu kinh tế - xã hội số; xây dựng tài liệu họp thông minh đối với các cuộc họp của Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã.

  Chuyển đổi số trong một số lĩnh vực ưu tiên: Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục, lĩnh vực du lịch, văn hóa, quản lý đô thị, nông nghiệp, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, môi trường.

  Chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ riêng Việt Nam, mà trên bình diện toàn thế giới, nhất là trong bối cảnh đối diện với "thách thức kép" - vừa chống đại dịch COVID-19, vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi số có tác động đến mọi cơ quan, đơn vị và địa phương, do đó, phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số. Để thực hiện chuyển đổi số thành công thị xã phải có tư duy đột phá với tầm nhìn chiến lược, có giải pháp, cách làm phù hợp, nhưng phải bám sát thực tiễn để xây dựng chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm chắc chắn rằng thị xã Hương Trà sẽ thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số góp phần xây dựng Hương Trà là đô thị động lực trong quá trình thưc hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Trần Ngọc Huyến - Chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 8.526.109
Truy câp hiện tại 13.045